Lactoferrin giúp chống thiếu sắt thiếu máu ở phụ sản

Tình hình thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ có thai.

Lactoferrin giúp chống thiếu sắt thiếu máu ở phụ sản

Chăm sóc thai kỳ là một trong những cách nhất để cho ra đơi một thai nhi khỏe mạnh. Những trục trặc trong thai kỳ như dinh dưỡng kém, khám thai định kỳ không đầy đủ, măc các bệnh lý nhiễm trùng trong thai kỳ, v.v… có thể là những tiền đề xấu cho sưc khỏe của bé sau này, trong đó, thiếu máu thiếu săt là một trong những tình trạng thường gặp nhất ở sản phụ. Theo Tổ chưc Y tế Thế giới, ước tính trên toàn thế giới, số lượng sản phụ bị thiếu máu thiếu sắt trong khi mang thai lên đến 42%. Riêng tại Việt Nam, theo số liệu của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ phụ nữ có thai bị thiếu máu trong một nghiên cứu vào năm 1995 là 52,7%; đến năm 2000, mặc dù tỷ lệ trên có giảm nhưng vẫn ở mức khá cao là 32,4% (tức là cứ 3 thai phụ thì 1 ngươi bị thiếu máu) và hơn 80% các trương hợp này thiếu máu là do thiếu săt.

Sắt quan trọng thế nào trong quá trình mang thai và sinh nở ?

Trong quá trình mang thai, số lượng hồng cầu của Mẹ phải tăng lên gấp rưỡi để có thể cung cấp dưỡng chất cho thai tốt. Vì sắt là một trong những thành phần chính tạo nên hồng cầu nên nhu cầu sắt của thai phụ cũng sẽ tăng cao. Một người lớn khỏe mạnh có nhu cầu 8mg chất săt nguyên tố/ ngày. phụ nữ trong độ tuổi có kinh nguyệt có nhu cầu cao hơn, 18mg/ ngày, trong khi phụ nữ có thai cần phải được cung cấp đến 60mg/ ngày. Nếu mẹ bị thiếu máu, thiếu sắt trong thai kỳ thì có nguy cơ sẩy thai liên tục, sinh non, con nhẹ cân, chảy máu nhiều sau khi sinh và bé ra đời cũng sẽ có dự trữ sắt trong cơ thể kém.
Sắt quan trọng thế nào trong quá trình mang thai và sinh nở ?

Vai trò của lactoferrin trong việc tăng trữ lượng sắt ở phụ nữ có thai

Trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí quốc tế uy tín “Biochemistry and Cell Biology” vào năm 2006, mô tả một nghiên cứu với 300 thai phụ tham gia được chia làm 3 nhóm: nhóm uống sắt sulfat (520mg/ ngày), nhóm uống lactoferrin 30% bão hòa săt (100mg, 2 viên/ ngày) và nhóm chưng (không uống gì). Kết quả sau 30 ngày cho thấy nhóm chưng có sự sụt giảm hemoglobin và săt trong máu, trong khi 2 nhóm còn lại có tăng rõ rệt hai thành phần này. Đặc biệt, nhóm uống lactoferrin có Kết quả tăng hemoglobin (là thành phần chính tạo nên hồng cầu) và săt trong máu cao hơn cả nhóm uống sulfat sắt. Lactoferrin là một loại protein có khả năng gắn và nhả sắt cho cơ thể. Có lẽ nhờ đặc điểm này mà lactoferrin giúp làm tăng sự hấp thu sắt tại ruột ở các phụ nữ có thai trong nghiên cứu trên.
Vai trò của lactoferrin trong việc tăng trữ lượng sắt ở phụ nữ có thai

Lactoferrin có thể tìm thấy ở đâu?

Lactoferrin hiện diện với nồng độ rất cao trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non. Trong sữa các loài động vật khác như bò, trâu, dê, cừu, … lactoferrin có rất ít (thấp hơn sữa Mẹ khoảng 10 lần). Như vậy, việc uống sữa bò trong thai kỳ không giúp cung cấp lactoferrin một cách hiệu quả. Một sự lựa chọn khác là cung cấp lactoferrin thông qua các loại viên đa dưỡng chất mà TotalCare là sản phẩm duy nhất trên thị trường hiện nay có chưa lactoferrin.

0 nhận xét: