Lactoferrin là gì ? Tác dụng và công dụng của Lactoferrin

Lactoferrin là gì ?

Lactoferrin là gì ? Tác dụng và công dụng của Lactoferrin
Lactoferrin là gì ? Lactoferrin có nhiều trong sữa mẹ

Lactoferrin là chất đạm thuộc họ Transferrin. Lactoferrin chỉ tìm thấy ở trong sữa của động vật có vú và từ nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non (tỷ lệ lactoferrin trong sữa non có thể lên tới 25% chất đạm).
- Lactoferrin được sinh ra trong sữa mẹ từ lúc người mẹ mang thai. Lượng Lactoferrin đạt nhiều nhất khi mẹ sinh con và giảm dần đến khi bé được 9 tháng tuổi thì hoàn toàn biến mất. Do đó, việc bổ sung Lactoferrin thời kỳ này là rất quan trọng.
- Lactoferrin chỉ tìm thấy ở trong sữa của động vật có vú và từ nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong sữa mẹ. Nồng độ lactoferrin cao nhất là trong sữa non và giảm dần trong sữa trưởng thành. Sữa mẹ có hàm lượng lactoferrin cao nhất. Trong khi các động vật có vú khác (vd: bò, cừu, mèo) có hàm lượng lactoferrin rất thấp, uống sữa này sẽ thiếu lactoferrin. Chỉ có sữa mẹ hoặc các thực phẩm bổ sung lactoferrin mới có thể cung cấp đủ lượng lactoferrin cần thiết cho cơ thể. Lactoferrin là protein có tác động sinh học chính, trong sữa còn có thêm một số protein hoạt tính sinh học khác cũng có đặc tính miễn dịch. Sữa mẹ là nguồn cung cấp miễn dịch thụ động không thể thay thế.

Tác dụng và công dụng của Lactoferrin

Lactoferrin gắn sắt nhằm hạn chế sắt tự do vì sự phát triển của vi khuẩn cần có sắt. Thêm vào đó cấu trúc của lactoferrin có thể có thể gắn sắt và ảnh hưởng lên sự vững chắc của thành tế bào vi khuẩn làm phá hủy cấu trúc tế bào (cơ chế tách đôi).
Tác dụng và công dụng của Lactoferrin
Tác dụng và công dụng của Lactoferrin với cơ thể

Vi khuẩn có lợi (vi khuẩn sinh lactic) không đáp ứng với sắt trong sự phát triển của nó và cấu trúc màng cũng không giống những vi khuẩn gây hại, vì thế nó được bảo vệ bởi lactoferrin. Cơ chế chính xác vẩn chưa được rõ ràng để giải thích tại sao lactoferrin không ức chế vi khuẩn có lợi, tuy nhiên gần như là như vậy vì. Trong thực nghiệm lâm sàng người ta sử dụng mẩu thạch có Lactoferrin để cấy vi khuẩn có lợi và không có lợi. Kết quả là nhóm vi khuẩn có không có lợi thì giảm nhưng nhóm vi khuẩn có lợi thì không thay đổi.
Lactoferrin có khả năng kháng virus bằng cách làm giảm sự phát triển của virus và trên lâm sàng chứng minh làm giảm độ nặng của các triệu chứng do nhiễm virus gây ra và với thời gian nhiễm bệnh. Dùng lactoferrin tốt hơn dùng thuốc cảm cúm hay dùng kháng sinh.
Lactoferrin có phổ nhiễm trùng khá rộng. Tuy nhiên cũng có một số vi khuẩn có thể kháng lại lactoferrin. Một số vi khuẩn có thể bị tiêu diệt bởi kháng thể theo cơ chế đáp ứng miễn dịch, kháng sinh hoặc vaccine. Vì thế lactoferrin có thể phòng ngừa sự nhiễm một số vi khuẩn nhưng không phải là tất cả các vi khuẩn. Đôi khi sự nhiễm khuẩn nhẹ cũng cần thiết nhằm kích thích hệ thống miễn dịch làm việcNgoài việc cung cấp lactoferin cho hệ miễn dịch TotalCare còn cung cấp DHA cho sự phát triển trí não của trẻ, đặc biệt quan trọng trong những năm tháng đầu đời.  Trong những năm đầu đời não chứa các sợi thần kinh và sự kết nối giữa các sợi thần kinh. Đến 8 tháng tuổi một bộ não khỏe mạnh có trên 1,000 triệu tỉ synapses được hình thành. Các kinh nghiệm sẽ thúc đẩy não hình thành hoặc loại bỏ những kết nối và lưu trữ trí nhớ. Sự hình thành trong giai đoạn sớm quyết định chức năng của não sau này 

6 nhận xét:

  1. Cơ chế diệt khuẩn của Lactoferrin là gắn sắt vào thành tế bào vi khuẩn làm phá hủy cấu trúc tế bào vi khuẩn, vậy có ảnh hưởng đến nhóm vi khuẩn có lợi trong đường ruột không?Có thể dùng Lactoferrin trong sữa Morinaga như một biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lactoferrin chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa mà không ảnh hưởng tới các vi khuẩn có lợi.

      Lactoferrin là yếu tố miễn dịch rất quan trọng có nhiều nhất trong sữa mẹ. Nếu bé được bổ sung Lactoferrin liên tục, Lactoferrin sẽ giúp bảo vệ bé khỏi bị nhiễm khuẩn. Do đó, Lactoferrin đóng vai trò chủ đạo trong việc bảo vệ sức khỏe bé.

      Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng Lactoferrin như một biện pháp ngăn ngừa nhiễm khuẩn vì Lactoferrin không phải là một loại thuốc kháng sinh. Việc bổ sung Lactoferrin cho bé nhằm mục đích tăng cường khả năng miễn dịch cho bé.

      Xóa
  2. lactoferrin là một dạng protein có tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn gây bệnh. Hãng này đã ngay lập tức tiến hành tìm và cách ly toàn bộ các sản phẩm bị ảnh hưởng và chúng đã được thu hồi. Cũng theo ông Quin, nitrate là một chất xuất hiện trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau có lá xanh, và việc chất này có trong bột lactoferrin không phải vấn đề. Tuy nhiên hàm lượng chất này trong hai lô sản phẩm trên đã vượt ngưỡng cho phép. Đồng thời ông này cũng khẳng định đây chỉ là một vụ việc riêng lẻ chứ không phải là vấn đề trên diện rộng, các kiện lactoferrin này bị nhiễm nitrate hàm lượng cao là do các nhân viên một nhà máy của hãng không làm sạch các thiết bị theo đúng quy trình.

    Trả lờiXóa
  3. Protein

    Protenin có trong sữa dễ tiêu hóa hơn các loại protein khác. Ví dụ như:

    - Taurine: Là một loại acid amin có trong sữa mẹ, đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển của trí não và mắt của bé.

    - Lactoferrin: Đây là một loại protein chuyên chở sắt làm suy yếu sự phát triển của nhiều nhóm vi khuẩn có hại trong đường ruột. Trong sữa non, nồng độ của Lactoferrin cao nhất. Nó giúp chống lại các loại vi khuẩn như tụ cầu và E.coli.

    Trả lờiXóa
  4. Từ lâu Lactoferrin đã được biết tới là dưỡng chất vàng đối với sức khỏe con người. Lactoferrin được tìm thấy trong sữa mẹ và các loại động vật có vú, nó có tác dụng nuôi dưỡng và nâng cao sức đề kháng cho con non trong giai đoạn đầu đời. Các nhà khoa học Nhật bản đã chiết xuất thành công Lactoferrin từ sữa bò và ứng dụng thành công trong việc chăm sóc sức khỏe. Không những vậy, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, ngoài tác dụng tăng cường sức đề kháng, Lactoferrin còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đốt cháy lượng năng lượng dư thừa trong cơ thể, cụ thể là bẻ gẫy những mô mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Phát hiện của các nhà khoa học Nhật Bản đã mở ra 1 phương pháp giảm béo an toàn và hiệu quả cho chị em phụ nữ chúng ta.

    Trả lờiXóa
  5. sua non có chứa Lactoferrin, được thể hiện trong nhiều công trình nghiên cứu, chất này phổ biến nhất được biết đến như kháng sinh tự nhiên và chống virus (dược phẩm kháng sinh không có hiệu quả chống lại virus). Trong một nghiên cứu mới nhất tại Hà Lan, lactoferrin tỏ ra là một chất ức chế mạnh mẽ với virus HIV-1, virus chính gây AIDS. Nó cũng chứa các kháng thể chống lại nhiều loại vi khuẩn, mầm bệnh nấm và protozoal. Thêm vào đó, lactoferrin là một chất chống ôxy hóa mạnh, ức chế tác hại của các gốc tự do.

    Trả lờiXóa